Thuần chay là chế độ ăn tốt nhất cho khả năng sinh sản
Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc
Chia sẻ

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc mang thai, thì hãy quên hàu và rượu sâm panh. Chế độ ăn uống tốt nhất cho việc sinh sản có thể là một chế độ ăn thuần chay.

Đúng là vậy: trái cây tươi, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và protein thực vật có thể là cách tốt nhất để bạn thụ thai.

Dữ liệu hiện tại cho biết một trong sáu cặp vợ chồng ở Anh sẽ gặp khó khăn trong việc thụ thai. Nhưng tại sao? Có nhiều nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Các nguyên nhân phổ biến ở phụ nữ bao gồm các vấn đề về buồng trứng - thiếu kinh, tắc ống dẫn trứng và lạc nội mạc tử cung. Nguyên nhân phổ biến nhất ở nam giới là do tinh trùng kém chất lượng.

Các yếu tố lối sống ảnh hưởng đến khả năng sinh sản bao gồm tuổi tác, cân nặng, ít hoạt động và căng thẳng. Những tác động của chế độ ăn uống thường bị bỏ qua, nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa thực phẩm và khả năng sinh sản.

mang thai 6.jpeg

Sức mạnh của chế độ ăn uống

Trong 25 năm qua, chế độ ăn uống của người phương Tây đang ngày càng xấu đi, với hàm lượng cao chất béo bão hòa, đường và tinh bột tinh chế thay thế trái cây, rau và thực phẩm toàn phần.

Trong cùng thời kỳ, tỷ lệ béo phì, bệnh tim, tiểu đường và các vấn đề về sinh sản đã tăng lên. Từ năm 1973 đến năm 2011, số lượng tinh trùng trung bình ở nam giới các nước phương Tây đã giảm hơn 50%; và các nhà khoa học nói rằng đây là 'con chim hoàng yến trong mỏ than' và chỉ ra các vấn đề sức khỏe rộng hơn.

Một vấn đề quan trọng

Thừa cân hoặc thiếu cân có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Khoảng 2/3 người lớn ở Vương quốc Anh thừa cân và 1/4 người béo phì. Cơ thể có xu hướng tích trữ chất béo tự nhiên, vì vậy nếu bạn ăn thức ăn béo như thịt, pho mát, bánh ngọt và bánh quy, bạn sẽ tăng cân.

Ngay cả những miếng thịt nạc cũng chứa hàm lượng chất béo tương đối cao so với thức ăn từ thực vật. Thịt gà chứa nhiều chất béo hơn protein.

Béo phì làm giảm chất lượng tinh trùng, và trong một nghiên cứu trên 500 nam giới, những người có chỉ số BMI cao nhất có số lượng tinh trùng thấp nhất; có thể là do lượng estrogen tăng lên và mức testosterone thấp hơn xảy ra ở nam giới béo phì.

Cân nặng là yếu tố chính gây vô sinh và có rất nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn thuần chay ít chất béo có thể giúp bạn đạt được và duy trì cân nặng hợp lý như thế nào.

thuần chay 5.jpeg

Chất chống oxy hóa tuyệt vời

Theo nhà nghiên cứu khả năng sinh sản, Tiến sĩ Jaime Mendiola, “Những người đàn ông ăn nhiều thịt và các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo có chất lượng tinh trùng kém hơn nhiều so với những người ăn nhiều trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa ít chất béo.”

Thiệt hại bắt đầu sớm - một nghiên cứu trên 3.000 nam giới từ 18 đến 20 tuổi cho thấy những người ăn thịt chế biến sẵn, pizza và bánh mì kẹp thịt có lượng tinh trùng ít hơn và chậm hơn đáng kể so với những người đàn ông ăn trái cây, rau và thực phẩm toàn phần.

Mendiola nói: “Những người ăn nhiều trái cây và rau quả đang hấp thụ nhiều chất chống oxy hóa hơn và đây là điểm quan trọng”. Lý do chất chống oxy hóa có thể có hiệu quả như vậy đối với khả năng sinh sản của nam giới là bởi vì chúng "quét sạch" các hợp chất có hại được gọi là các gốc tự do có thể làm hỏng màng tinh trùng và DNA.

Tổn thương này có thể gây ra 30-80% các trường hợp vô sinh nam và tổn thương DNA của tinh trùng là một yếu tố gây ra tới một nửa số ca sẩy thai. Các chất bổ sung chất chống oxy hóa có thể giúp ích cho nam giới nhưng chúng có nhiều tự nhiên trong trái cây và rau quả; đặc biệt là những loại có màu sắc rực rỡ như quả việt quất, khoai lang, rau bina, củ dền và bắp cải đỏ.

Protein thực vật là tốt nhất

Đối với phụ nữ, thay thế protein động vật bằng protein thực vật có thể giúp chống lại vô sinh do rụng trứng - mặc dù không bị tắc ống dẫn trứng.

Một nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard đã xem xét hơn 18.000 phụ nữ và phát hiện ra rằng vô sinh do rụng trứng có nguy cơ cao hơn 39% ở những người ăn nhiều protein động vật - đặc biệt là thịt gà và thịt đỏ - so với những phụ nữ ăn nhiều đậu Hà Lan, đậu, đậu lăng, đậu phụ và các loại hạt. Một chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật có thể làm tăng khả năng mang thai sau khi điều trị hiếm muộn.

Những tác động đáng kể của chế độ ăn uống

Tiêm tinh trùng vào bào tương (ICSI) IVF là một thủ thuật được sử dụng trong trường hợp vô sinh nam, theo đó một tinh trùng được tiêm trực tiếp vào trứng. Một nghiên cứu trên 250 người đàn ông trải qua các chu kỳ ICSI cho thấy rằng tiêu thụ trái cây và ngũ cốc cải thiện tỷ lệ thành công - trong khi chỉ số BMI cao hơn, uống rượu, hút thuốc và thịt đỏ, có tác động tiêu cực.

Các tác giả nói rằng các cặp vợ chồng đang tìm kiếm sự hỗ trợ sinh sản nên được tư vấn về những tác động mạnh mẽ mà chế độ ăn uống và lối sống có thể có. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng chất béo omega-3 từ cá có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản nhưng kết quả mâu thuẫn cho thấy rằng các chất ô nhiễm môi trường trong cá có thể lớn hơn bất kỳ lợi ích tiềm năng nào.

Ví dụ, hàm lượng thủy ngân cao từ hải sản có liên quan đến vô sinh. Tốt hơn hết bạn nên bổ sung chất béo omega-3 từ dầu hạt lanh và quả óc chó. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến vô sinh tạm thời nhưng điều này thường được cải thiện khi điều trị - lượng khuyến cáo hàng ngày ở Anh là 1,5 microgam.

bữa ăn thuần chay.jpeg

Axít folic

Folate, hoặc axit folic, là một loại vitamin B khác quan trọng đối với khả năng sinh sản. Các hướng dẫn nói rằng phụ nữ đang mang thai hoặc đang cố gắng có con nên bổ sung 400 microgam axit folic cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở con của họ, chẳng hạn như tật nứt đốt sống.

Folate được tìm thấy trong thực phẩm từ đậu nành và các loại rau lá xanh, như tên gọi của nó; bao gồm cải Brussel, rau bina, cải xoăn, bắp cải, cải thìa, rau rocket và bông cải xanh. Kẽm tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng và được tìm thấy trong tempeh (đậu nành lên men), mì spaghetti nguyên hạt, đậu phụ, hạt diêm mạch và hạt bí ngô. Thực phẩm từ đậu nành chứa phytoestrogen - hormone thực vật tương tự như estrogen nhưng yếu hơn nhiều.

Đậu nành

Những câu chuyện gây sợ hãi trên các phương tiện truyền thông cho rằng đậu nành có thể làm thay đổi sự phát triển giới tính ở trẻ em và tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới dựa trên các thí nghiệm trên động vật quy mô nhỏ. Không có bằng chứng cho thấy những người ăn nhiều đậu nành - chẳng hạn như người Trung Quốc và Nhật Bản - gặp bất kỳ vấn đề nào như vậy.

Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới, với hơn 1,4 tỷ công dân và đậu nành đã là một phần của chế độ ăn uống ở đó hơn 3.000 năm!

Các nghiên cứu vô sinh gần đây ở phụ nữ cho thấy đậu nành thực sự có thể mang lại một số lợi ích. Do chỉ có những tác động tích cực trong việc hướng tới một lối sống và chế độ ăn thuần chay lành mạnh, nên đã đến lúc các cặp vợ chồng tìm kiếm sự trợ giúp về sinh sản được cho biết về những tác động mạnh mẽ mà việc thay đổi chế độ ăn của họ có thể gây ra.

món ăn thuần chay 2.jpeg

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 5 phút đọc
Chia sẻ

Đăng ký bảng tin của chúng tôi

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.

Bạn cần hỏi gì?

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.
Liên hệ chúng tôi
Thuần chay là chế độ ăn tốt nhất cho khả năng sinh sản
Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc
Chia sẻ

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc mang thai, thì hãy quên hàu và rượu sâm panh. Chế độ ăn uống tốt nhất cho việc sinh sản có thể là một chế độ ăn thuần chay.

Đúng là vậy: trái cây tươi, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và protein thực vật có thể là cách tốt nhất để bạn thụ thai.

Dữ liệu hiện tại cho biết một trong sáu cặp vợ chồng ở Anh sẽ gặp khó khăn trong việc thụ thai. Nhưng tại sao? Có nhiều nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Các nguyên nhân phổ biến ở phụ nữ bao gồm các vấn đề về buồng trứng - thiếu kinh, tắc ống dẫn trứng và lạc nội mạc tử cung. Nguyên nhân phổ biến nhất ở nam giới là do tinh trùng kém chất lượng.

Các yếu tố lối sống ảnh hưởng đến khả năng sinh sản bao gồm tuổi tác, cân nặng, ít hoạt động và căng thẳng. Những tác động của chế độ ăn uống thường bị bỏ qua, nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa thực phẩm và khả năng sinh sản.

mang thai 6.jpeg

Sức mạnh của chế độ ăn uống

Trong 25 năm qua, chế độ ăn uống của người phương Tây đang ngày càng xấu đi, với hàm lượng cao chất béo bão hòa, đường và tinh bột tinh chế thay thế trái cây, rau và thực phẩm toàn phần.

Trong cùng thời kỳ, tỷ lệ béo phì, bệnh tim, tiểu đường và các vấn đề về sinh sản đã tăng lên. Từ năm 1973 đến năm 2011, số lượng tinh trùng trung bình ở nam giới các nước phương Tây đã giảm hơn 50%; và các nhà khoa học nói rằng đây là 'con chim hoàng yến trong mỏ than' và chỉ ra các vấn đề sức khỏe rộng hơn.

Một vấn đề quan trọng

Thừa cân hoặc thiếu cân có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Khoảng 2/3 người lớn ở Vương quốc Anh thừa cân và 1/4 người béo phì. Cơ thể có xu hướng tích trữ chất béo tự nhiên, vì vậy nếu bạn ăn thức ăn béo như thịt, pho mát, bánh ngọt và bánh quy, bạn sẽ tăng cân.

Ngay cả những miếng thịt nạc cũng chứa hàm lượng chất béo tương đối cao so với thức ăn từ thực vật. Thịt gà chứa nhiều chất béo hơn protein.

Béo phì làm giảm chất lượng tinh trùng, và trong một nghiên cứu trên 500 nam giới, những người có chỉ số BMI cao nhất có số lượng tinh trùng thấp nhất; có thể là do lượng estrogen tăng lên và mức testosterone thấp hơn xảy ra ở nam giới béo phì.

Cân nặng là yếu tố chính gây vô sinh và có rất nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn thuần chay ít chất béo có thể giúp bạn đạt được và duy trì cân nặng hợp lý như thế nào.

thuần chay 5.jpeg

Chất chống oxy hóa tuyệt vời

Theo nhà nghiên cứu khả năng sinh sản, Tiến sĩ Jaime Mendiola, “Những người đàn ông ăn nhiều thịt và các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo có chất lượng tinh trùng kém hơn nhiều so với những người ăn nhiều trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa ít chất béo.”

Thiệt hại bắt đầu sớm - một nghiên cứu trên 3.000 nam giới từ 18 đến 20 tuổi cho thấy những người ăn thịt chế biến sẵn, pizza và bánh mì kẹp thịt có lượng tinh trùng ít hơn và chậm hơn đáng kể so với những người đàn ông ăn trái cây, rau và thực phẩm toàn phần.

Mendiola nói: “Những người ăn nhiều trái cây và rau quả đang hấp thụ nhiều chất chống oxy hóa hơn và đây là điểm quan trọng”. Lý do chất chống oxy hóa có thể có hiệu quả như vậy đối với khả năng sinh sản của nam giới là bởi vì chúng "quét sạch" các hợp chất có hại được gọi là các gốc tự do có thể làm hỏng màng tinh trùng và DNA.

Tổn thương này có thể gây ra 30-80% các trường hợp vô sinh nam và tổn thương DNA của tinh trùng là một yếu tố gây ra tới một nửa số ca sẩy thai. Các chất bổ sung chất chống oxy hóa có thể giúp ích cho nam giới nhưng chúng có nhiều tự nhiên trong trái cây và rau quả; đặc biệt là những loại có màu sắc rực rỡ như quả việt quất, khoai lang, rau bina, củ dền và bắp cải đỏ.

Protein thực vật là tốt nhất

Đối với phụ nữ, thay thế protein động vật bằng protein thực vật có thể giúp chống lại vô sinh do rụng trứng - mặc dù không bị tắc ống dẫn trứng.

Một nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard đã xem xét hơn 18.000 phụ nữ và phát hiện ra rằng vô sinh do rụng trứng có nguy cơ cao hơn 39% ở những người ăn nhiều protein động vật - đặc biệt là thịt gà và thịt đỏ - so với những phụ nữ ăn nhiều đậu Hà Lan, đậu, đậu lăng, đậu phụ và các loại hạt. Một chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật có thể làm tăng khả năng mang thai sau khi điều trị hiếm muộn.

Những tác động đáng kể của chế độ ăn uống

Tiêm tinh trùng vào bào tương (ICSI) IVF là một thủ thuật được sử dụng trong trường hợp vô sinh nam, theo đó một tinh trùng được tiêm trực tiếp vào trứng. Một nghiên cứu trên 250 người đàn ông trải qua các chu kỳ ICSI cho thấy rằng tiêu thụ trái cây và ngũ cốc cải thiện tỷ lệ thành công - trong khi chỉ số BMI cao hơn, uống rượu, hút thuốc và thịt đỏ, có tác động tiêu cực.

Các tác giả nói rằng các cặp vợ chồng đang tìm kiếm sự hỗ trợ sinh sản nên được tư vấn về những tác động mạnh mẽ mà chế độ ăn uống và lối sống có thể có. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng chất béo omega-3 từ cá có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản nhưng kết quả mâu thuẫn cho thấy rằng các chất ô nhiễm môi trường trong cá có thể lớn hơn bất kỳ lợi ích tiềm năng nào.

Ví dụ, hàm lượng thủy ngân cao từ hải sản có liên quan đến vô sinh. Tốt hơn hết bạn nên bổ sung chất béo omega-3 từ dầu hạt lanh và quả óc chó. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến vô sinh tạm thời nhưng điều này thường được cải thiện khi điều trị - lượng khuyến cáo hàng ngày ở Anh là 1,5 microgam.

bữa ăn thuần chay.jpeg

Axít folic

Folate, hoặc axit folic, là một loại vitamin B khác quan trọng đối với khả năng sinh sản. Các hướng dẫn nói rằng phụ nữ đang mang thai hoặc đang cố gắng có con nên bổ sung 400 microgam axit folic cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở con của họ, chẳng hạn như tật nứt đốt sống.

Folate được tìm thấy trong thực phẩm từ đậu nành và các loại rau lá xanh, như tên gọi của nó; bao gồm cải Brussel, rau bina, cải xoăn, bắp cải, cải thìa, rau rocket và bông cải xanh. Kẽm tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng và được tìm thấy trong tempeh (đậu nành lên men), mì spaghetti nguyên hạt, đậu phụ, hạt diêm mạch và hạt bí ngô. Thực phẩm từ đậu nành chứa phytoestrogen - hormone thực vật tương tự như estrogen nhưng yếu hơn nhiều.

Đậu nành

Những câu chuyện gây sợ hãi trên các phương tiện truyền thông cho rằng đậu nành có thể làm thay đổi sự phát triển giới tính ở trẻ em và tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới dựa trên các thí nghiệm trên động vật quy mô nhỏ. Không có bằng chứng cho thấy những người ăn nhiều đậu nành - chẳng hạn như người Trung Quốc và Nhật Bản - gặp bất kỳ vấn đề nào như vậy.

Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới, với hơn 1,4 tỷ công dân và đậu nành đã là một phần của chế độ ăn uống ở đó hơn 3.000 năm!

Các nghiên cứu vô sinh gần đây ở phụ nữ cho thấy đậu nành thực sự có thể mang lại một số lợi ích. Do chỉ có những tác động tích cực trong việc hướng tới một lối sống và chế độ ăn thuần chay lành mạnh, nên đã đến lúc các cặp vợ chồng tìm kiếm sự trợ giúp về sinh sản được cho biết về những tác động mạnh mẽ mà việc thay đổi chế độ ăn của họ có thể gây ra.

món ăn thuần chay 2.jpeg

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc
Chia sẻ

Đăng ký bảng tin của chúng tôi

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.

Bạn cần hỏi gì?

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.
Liên hệ chúng tôi