Bí quyết tươi trẻ chính là hoa quả và rau củ, thay vì kem dưỡng da đắt tiền
Viết bởi Ngọc Chi Lê - 9 phút đọc
Chia sẻ

Khi Dự Án Bộ Gen Người được hoàn thành vào năm 2003, lĩnh vực lão hóa được mong đợi những phát hiện đáng chú ý trong việc gỡ khóa mã di truyền và tạo ra kỷ nguyên “di truyền” sức khỏe. Trong vòng 15 năm qua, một kỷ nguyên mới đã xuất hiện và mang tên là “Ngoại Di Truyền”. Đây chính là khoa học về cách môi trường xung quanh tác động lên những hoạt động gen của chúng ta. Phong cách sống thật ra có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực lên một số mã di truyền nhất định. Những lựa chọn về dinh dưỡng cũng chính là yếu tố quan trọng nhất từ môi trường lên đến các hoạt động gen di truyền, sau đó là thể thao, chất lượng giấc ngủ, độc tố như hút thuốc và căng thẳng. Mã di truyền của chúng ta có thể là “trường thọ và khỏe mạnh”, nhưng lối sống mới chính là điều quyết định chuyện đó.

Sau đây là một số tóm lược cho những thí nghiệm mang tính đột phá có thể ảnh hưởng đến cơ hội sống một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh của bạn.

  1. Chế độ ăn thuần chay có thể kiềm hãm mã di truyền ung thư Tiến sĩ Dean Ornish, một bác sĩ nổi tiếng ở California đã nghiên cứu trên 31 người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt với mức độ thấp và hướng dẫn chế độ ăn thuần chay, giảm 10% lượng calories từ chất béo. Những người đó cũng được khuyến khích đi bộ, thiền và tham dự các buổi thảo luận nhóm. Chỉ sau 3 tháng ngắn ngủi, 48 gen quan trọng trong sự tăng trưởng của ung thư được kết luận là hoạt động mạnh mẽ hơn, tuy nhiên 453 gen còn lại kiểm soát sự phát triển của khối u và sản xuất đạm lại hoạt động kém hơn trong việc tạo ra đạm. Nhìn chung, các xét nghiệm cho thấy các hoạt động ung thư tuyến tiền liệt được cải thiện và khối u teo dần đi.

  2. Chế độ ăn thuần chay làm chậm sự lão hóa

Từ những bệnh nhân được nghiên cứu phía trên, Tiến sĩ Ornish và đồng nghiệp đã đo lường hoạt động của một loại enzyme được tạo bởi gen, telomerase (trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút nhiễm sắc thể) và được tin rằng tác động đến việc làm chậm đi sự lão hóa. Sau 5 năm, tác động của tuổi tác lên hoạt động telomerase ở nhóm thuần chay ít hơn nhiều so với nhóm đối chứng, và telomeres của họ cũng dài hơn, chứng tỏ quá trình lão hóa chậm hơn.

  1. Chế độ ăn thuần chay giúp cải thiện tình trạng viêm tĩnh mạch, cân nặng cũng như sức khỏe mạch máu Một nhóm nghiên cứu ở Pennsylvania đã nghiên cứu trên 63 người mắc bệnh tim đang theo đuổi chương trình Ornish với lối sống thuần chay và so sánh với một nhóm 63 bệnh nhân bệnh tim khác không theo đuổi một chương trình cụ thể nào. Khi nhóm còn lại không có cải thiện gì về sức khỏe, nhóm thuần chay giảm cân và huyết áp giảm xuất khoảng 10%. Sau 12 tuần, những nhà nghiên cứu phát hiện ra có hơn 26 nhiễm sắc thể được tìm thấy hoạt động khác trong nhóm thuần chay. Sau một năm, số lượng nhiễm sắc thể ấy tăng lên đến 143. Đấy là những nhiễm sắc thể cải thiện tình trạng viêm tĩnh mạch, và chấn thương mạch máu cũng giảm đi đáng kể.

  2. Chế độ thuần chay có thể chữa được bệnh tim

ăn thuần chay và tim mạch.jpg

Dữ liệu thiết thực nhất về tầm quan trọng của chế độ ăn thuần chay có lẽ là lượng calo tự nhiên thấp từ chất béo, liên quan đến câu hỏi quan trọng rằng liệu bệnh tim có thể hoàn toàn được phòng tránh, và thậm chí ngăn chặn sau nhiều năm tiến triển chậm rãi. Câu trả lời đầy nhiệt tình là hoàn toàn có thể, và đã có một số bằng chứng quan trọng để chúng ta tìm hiểu.

Lester Morrison, một bác sĩ y khoa đã thực hành nội khoa ở Los Angeles vào những năm 1940 và 1950 với nhiều bệnh nhân bệnh tim nhưng lại quá ít phương pháp trị liệu. Biết đến một báo cáo độc đáo nghiên cứu về Thế chiến II sau kết thúc cuộc chiến ở Na Uy, tỷ lệ đau tim và tử vong do bệnh tim giảm mạnh. Morrison đưa ra giả thuyết rằng từ việc giảm đi gia súc và các sản phẩm từ sữa ở các quốc gia như Na Uy, dân địa phương trở nên phụ vào nguồn thực phẩm chủ yếu từ thực vật. Từ đó, ông đã thiết kế nên một chế độ ăn cho những bệnh nhân tim mạch loại bỏ các thực phẩm như kem, bơ sữa, sữa chưa tách béo, ô liu, bơ hạt, dầu, nội tạng và lòng đỏ trứng. Những kết quả thu được của ông đã được công bố trên một tạp chí y khoa uy tín và cho thấy nhóm bệnh nhân thuần chay đã giảm hơn 50% tỷ lệ tử vong trong vòng 12 năm.

Nathan Pritikin từng là kỹ sư hàng không vũ trụ tại Santa Barbara, biết đến nghiên cứu dinh dưỡng của Lester Morrison, bác sĩ Pritikin đã viếng thăm tiến sĩ Morrison vào những năm đầu 1950 và phát hiện ra cholesterol của ông đã vượt qua 300. Pritikin đã lao đầu vào sách vở và tạo ra một chế độ ăn từ thực vật, giàu đậu, ít béo và kết hợp với đi bộ. Bằng cách đó, ông đã giảm lượng cholesterol xuống dưới 200 khi không sử dụng thuốc, những bài kiểm tra căng thẳng thần kinh của ông cũng xuống mức bình thường. Cuốn sách “Chế Độ Ăn của Pritikin” cũng trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới, và di sản của ông sống mãi tại Trung Tâm Trường Thọ Pritikin và Spa tại thành phố Miami, bang Florida.

Dean Ornish, một bác sĩ y khoa tìm hiểu về triết học phương Đông khi gia đình ông mời Swami Satchidananda về nhà. Ấn tượng về lời nói cũng như phương thức tập luyện yoga, Ornish giữ liên lạc với người khách Swami Satchidananda trong khi học y tại Harvard và trường đại học California. Ornish đã khởi xướng Thử Nghiệm Tim và Lối Sống với sự ngẫu nhiên giữa điều trị lối sống và kiểm soát bệnh nhân tim hiểm nghèo. Dữ liệu 5 năm nghiên cứu cho thấy nhóm thuần chay có tỷ lệ đảo ngược đáng kể trong khi nhóm còn lại ngày càng bệnh nặng hơn mặc dù được chăm sóc và theo dõi nhịp tim điều đặn. Trong năm 2010, những công ty bảo hiểm đã thông qua chương trình thuần chay Ornish và Pritikin để điều trị bệnh nhân tim mạch.

Caldwell Esselstyn, một bác sĩ y khoa giành được huy chương vàng tại Olympics và từng làm bác sĩ phẫu thuật tại chiến tranh Việt Nam, đã có một sự nghiệp uy hoàng tại trung tâm Cleveland điều trị bệnh tuyến giáp và vú. Tuy nhiên, cũng như Pritikin, ông cũng đam mê học hỏi và muốn thay đổi định hướng của ông vào việc chữa trị bệnh tim. Cùng với người vợ tên Ann của mình, ông đã tìm kiếm các bệnh nhân tim hiểm nghèo và chỉ họ cách ăn thuần chay mà không có thêm dầu, hạt hay quả bơ. Công việc của họ kéo dài hàng thập kỷ nhưng gần đây, ông đã công bố kết quả với dữ liệu tham khảo gần 200 bệnh nhân có tỷ lệ tuân thủ cao với chương trình nghiên cứu và tỷ lệ biến cố bệnh tim rất thấp. Tóm lược lại, chế độ ăn thuần chay không thêm dầu chính là cách tốt nhất để chữa lành và đảo ngược các mạch máu bị nghẽn lâu ngày.

thuần chay làm bạn hạnh phúc.jpeg

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 9 9 phút đọc
Chia sẻ

Đăng ký bảng tin của chúng tôi

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.

Bạn cần hỏi gì?

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.
Liên hệ chúng tôi
Bí quyết tươi trẻ chính là hoa quả và rau củ, thay vì kem dưỡng da đắt tiền
Viết bởi Ngọc Chi Lê - 9 phút đọc
Chia sẻ

Khi Dự Án Bộ Gen Người được hoàn thành vào năm 2003, lĩnh vực lão hóa được mong đợi những phát hiện đáng chú ý trong việc gỡ khóa mã di truyền và tạo ra kỷ nguyên “di truyền” sức khỏe. Trong vòng 15 năm qua, một kỷ nguyên mới đã xuất hiện và mang tên là “Ngoại Di Truyền”. Đây chính là khoa học về cách môi trường xung quanh tác động lên những hoạt động gen của chúng ta. Phong cách sống thật ra có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực lên một số mã di truyền nhất định. Những lựa chọn về dinh dưỡng cũng chính là yếu tố quan trọng nhất từ môi trường lên đến các hoạt động gen di truyền, sau đó là thể thao, chất lượng giấc ngủ, độc tố như hút thuốc và căng thẳng. Mã di truyền của chúng ta có thể là “trường thọ và khỏe mạnh”, nhưng lối sống mới chính là điều quyết định chuyện đó.

Sau đây là một số tóm lược cho những thí nghiệm mang tính đột phá có thể ảnh hưởng đến cơ hội sống một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh của bạn.

  1. Chế độ ăn thuần chay có thể kiềm hãm mã di truyền ung thư Tiến sĩ Dean Ornish, một bác sĩ nổi tiếng ở California đã nghiên cứu trên 31 người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt với mức độ thấp và hướng dẫn chế độ ăn thuần chay, giảm 10% lượng calories từ chất béo. Những người đó cũng được khuyến khích đi bộ, thiền và tham dự các buổi thảo luận nhóm. Chỉ sau 3 tháng ngắn ngủi, 48 gen quan trọng trong sự tăng trưởng của ung thư được kết luận là hoạt động mạnh mẽ hơn, tuy nhiên 453 gen còn lại kiểm soát sự phát triển của khối u và sản xuất đạm lại hoạt động kém hơn trong việc tạo ra đạm. Nhìn chung, các xét nghiệm cho thấy các hoạt động ung thư tuyến tiền liệt được cải thiện và khối u teo dần đi.

  2. Chế độ ăn thuần chay làm chậm sự lão hóa

Từ những bệnh nhân được nghiên cứu phía trên, Tiến sĩ Ornish và đồng nghiệp đã đo lường hoạt động của một loại enzyme được tạo bởi gen, telomerase (trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút nhiễm sắc thể) và được tin rằng tác động đến việc làm chậm đi sự lão hóa. Sau 5 năm, tác động của tuổi tác lên hoạt động telomerase ở nhóm thuần chay ít hơn nhiều so với nhóm đối chứng, và telomeres của họ cũng dài hơn, chứng tỏ quá trình lão hóa chậm hơn.

  1. Chế độ ăn thuần chay giúp cải thiện tình trạng viêm tĩnh mạch, cân nặng cũng như sức khỏe mạch máu Một nhóm nghiên cứu ở Pennsylvania đã nghiên cứu trên 63 người mắc bệnh tim đang theo đuổi chương trình Ornish với lối sống thuần chay và so sánh với một nhóm 63 bệnh nhân bệnh tim khác không theo đuổi một chương trình cụ thể nào. Khi nhóm còn lại không có cải thiện gì về sức khỏe, nhóm thuần chay giảm cân và huyết áp giảm xuất khoảng 10%. Sau 12 tuần, những nhà nghiên cứu phát hiện ra có hơn 26 nhiễm sắc thể được tìm thấy hoạt động khác trong nhóm thuần chay. Sau một năm, số lượng nhiễm sắc thể ấy tăng lên đến 143. Đấy là những nhiễm sắc thể cải thiện tình trạng viêm tĩnh mạch, và chấn thương mạch máu cũng giảm đi đáng kể.

  2. Chế độ thuần chay có thể chữa được bệnh tim

ăn thuần chay và tim mạch.jpg

Dữ liệu thiết thực nhất về tầm quan trọng của chế độ ăn thuần chay có lẽ là lượng calo tự nhiên thấp từ chất béo, liên quan đến câu hỏi quan trọng rằng liệu bệnh tim có thể hoàn toàn được phòng tránh, và thậm chí ngăn chặn sau nhiều năm tiến triển chậm rãi. Câu trả lời đầy nhiệt tình là hoàn toàn có thể, và đã có một số bằng chứng quan trọng để chúng ta tìm hiểu.

Lester Morrison, một bác sĩ y khoa đã thực hành nội khoa ở Los Angeles vào những năm 1940 và 1950 với nhiều bệnh nhân bệnh tim nhưng lại quá ít phương pháp trị liệu. Biết đến một báo cáo độc đáo nghiên cứu về Thế chiến II sau kết thúc cuộc chiến ở Na Uy, tỷ lệ đau tim và tử vong do bệnh tim giảm mạnh. Morrison đưa ra giả thuyết rằng từ việc giảm đi gia súc và các sản phẩm từ sữa ở các quốc gia như Na Uy, dân địa phương trở nên phụ vào nguồn thực phẩm chủ yếu từ thực vật. Từ đó, ông đã thiết kế nên một chế độ ăn cho những bệnh nhân tim mạch loại bỏ các thực phẩm như kem, bơ sữa, sữa chưa tách béo, ô liu, bơ hạt, dầu, nội tạng và lòng đỏ trứng. Những kết quả thu được của ông đã được công bố trên một tạp chí y khoa uy tín và cho thấy nhóm bệnh nhân thuần chay đã giảm hơn 50% tỷ lệ tử vong trong vòng 12 năm.

Nathan Pritikin từng là kỹ sư hàng không vũ trụ tại Santa Barbara, biết đến nghiên cứu dinh dưỡng của Lester Morrison, bác sĩ Pritikin đã viếng thăm tiến sĩ Morrison vào những năm đầu 1950 và phát hiện ra cholesterol của ông đã vượt qua 300. Pritikin đã lao đầu vào sách vở và tạo ra một chế độ ăn từ thực vật, giàu đậu, ít béo và kết hợp với đi bộ. Bằng cách đó, ông đã giảm lượng cholesterol xuống dưới 200 khi không sử dụng thuốc, những bài kiểm tra căng thẳng thần kinh của ông cũng xuống mức bình thường. Cuốn sách “Chế Độ Ăn của Pritikin” cũng trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới, và di sản của ông sống mãi tại Trung Tâm Trường Thọ Pritikin và Spa tại thành phố Miami, bang Florida.

Dean Ornish, một bác sĩ y khoa tìm hiểu về triết học phương Đông khi gia đình ông mời Swami Satchidananda về nhà. Ấn tượng về lời nói cũng như phương thức tập luyện yoga, Ornish giữ liên lạc với người khách Swami Satchidananda trong khi học y tại Harvard và trường đại học California. Ornish đã khởi xướng Thử Nghiệm Tim và Lối Sống với sự ngẫu nhiên giữa điều trị lối sống và kiểm soát bệnh nhân tim hiểm nghèo. Dữ liệu 5 năm nghiên cứu cho thấy nhóm thuần chay có tỷ lệ đảo ngược đáng kể trong khi nhóm còn lại ngày càng bệnh nặng hơn mặc dù được chăm sóc và theo dõi nhịp tim điều đặn. Trong năm 2010, những công ty bảo hiểm đã thông qua chương trình thuần chay Ornish và Pritikin để điều trị bệnh nhân tim mạch.

Caldwell Esselstyn, một bác sĩ y khoa giành được huy chương vàng tại Olympics và từng làm bác sĩ phẫu thuật tại chiến tranh Việt Nam, đã có một sự nghiệp uy hoàng tại trung tâm Cleveland điều trị bệnh tuyến giáp và vú. Tuy nhiên, cũng như Pritikin, ông cũng đam mê học hỏi và muốn thay đổi định hướng của ông vào việc chữa trị bệnh tim. Cùng với người vợ tên Ann của mình, ông đã tìm kiếm các bệnh nhân tim hiểm nghèo và chỉ họ cách ăn thuần chay mà không có thêm dầu, hạt hay quả bơ. Công việc của họ kéo dài hàng thập kỷ nhưng gần đây, ông đã công bố kết quả với dữ liệu tham khảo gần 200 bệnh nhân có tỷ lệ tuân thủ cao với chương trình nghiên cứu và tỷ lệ biến cố bệnh tim rất thấp. Tóm lược lại, chế độ ăn thuần chay không thêm dầu chính là cách tốt nhất để chữa lành và đảo ngược các mạch máu bị nghẽn lâu ngày.

thuần chay làm bạn hạnh phúc.jpeg

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 9 phút đọc
Chia sẻ

Đăng ký bảng tin của chúng tôi

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.

Bạn cần hỏi gì?

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.
Liên hệ chúng tôi