Thực phẩm thuần chay có thể giúp chống trầm cảm
Viết bởi Ngọc Chi Lê - 6 phút đọc
Chia sẻ

Rau củ và trái cây có thể tăng cường sức khỏe theo nhiều cách

thuần chay làm bạn hạnh phúc.jpeg

Khi cho lời khuyên về chế độ ăn uống nên được coi là một phần của việc điều trị sức khỏe tâm lý – một nghiên cứu mới cho thấy ‘chế độ ăn Địa Trung Hải’ giàu trái cây, rau củ và các loại hạt có thể giúp tránh khỏi trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu từ trường đại học University College London đã nghiên cứu thói quen ăn uống của 32 908 người ở Pháp, Úc, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ và nhận thấy rằng các thói quen tương tự có mặt trên khắp thế giới.

Họ đã xem xét 41 công trình nghiên cứu được công bố trong tám năm qua.

Tầm quan trọng của chế độ ăn uống

Họ phát hiện ra rằng so với chế độ ăn uống phương Tây điển hình – chứa đầy thịt, thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa và đường – những người theo ‘chế độ ăn Địa Trung Hải’ cổ điển có khả năng bị trầm cảm thấp hơn khoảng 33%. “Ăn trái cây, rau củ, quả hạch và rượu vang ở một chừng mực nhất định giúp cho sức khỏe tốt hơn về mặt trao đổi chất – liên quan đến những nguyên nhân thường gây ra trầm cảm. Những thực phẩm này có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm”, họ viết trên tạp chí Tâm lý học phân tử (Molecular Psychiatry).

Trái cây và rau củ quả, đậu (các loại đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng) và các loại hạt đều có nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và polyphenol đậm đặc chống oxy hóa giúp làm giảm viêm nhiễm.

“Các bệnh viêm nhiễm mãn tính có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý vì các phân tử gây viêm di chuyển vào não, nó cũng có thể ảnh hưởng đến các phân tử – chất dẫn truyền thần kinh – cái mà chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng”, tiến sĩ Camille Lassale cho biết.

Tiến sĩ Tasnime Akbaraly, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi hỗ trợ các bác sĩ tư vấn về chế độ ăn uống cho bệnh nhân, đặc biệt đối với các bác sĩ chuyên khoa sức khỏe tâm lý.” Thức ăn cho tâm trạng

Một trong sáu người trưởng thành ở Anh đã từng trải qua trầm cảm và lo lắng.

Nếu các bác sĩ đa khoa bắt đầu đưa ra các lời khuyên về chế độ ăn uống để giảm nguy cơ trầm cảm thường xuyên hơn, điều này sẽ khuyến khích được nhiều bác sĩ khác tư vấn điều trị tương tự đối với bệnh nhân tim và ung thư. Để tìm hiểu thêm làm thế nào thức ăn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tâm lý, hãy truy cập tính năng Viva! Trên trang Mood Food.

Một nghiên cứu cho thấy càng ăn nhiều trái cây và rau củ, chúng ta càng ít bị trầm cảm. Có nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến trầm cảm và chế độ ăn uống có thể là một trong số đó.

Một nghiên cứu của Peru được thực hiện nhằm mục đích điều tra xem liệu ăn rau củ quả có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của chúng ta hay không và liệu giữa việc chúng ta ăn bao nhiêu rau củ và khả năng chúng ta có các triệu chứng trầm cảm có mối quan hệ nào không.

Kết quả từ hơn 25 000 người trên khắp cả nước cho thấy những người tiêu thụ nhiều trái cây và/hoặc rau củ quả có triệu chứng trầm cảm ít hơn đáng kể so với những người ăn ít những loại thực phẩm này. Khi được phân tích riêng biệt, mối liên hệ với trái cây mạnh hơn so với rau củ nhưng cả hai đều có tác động tích cực mạnh mẽ đến sức khỏe tâm lý. Những người ăn ít các thực phẩm này có nhiều khả năng gặp các triệu chứng trầm cảm hơn 80%.

Muốn cải thiện tâm trạng?

rau củ và hạt.jpeg

Một nhóm gồm 39 người ăn thịt đã được đưa vào các chế độ ăn khác nhau và những ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với tâm trạng của họ được ghi nhận lại.

Ba chế độ ăn mà họ đã thử nghiệm là: vegetarian (ăn chay), pescatarian (ăn cá nhưng không ăn thịt) và ăn thịt lẫn cá. Những người tham gia phải hoàn thành bảng câu hỏi về tâm trạng, mức độ căng thẳng và lo lắng của họ và họ phải giữ một cuốn nhật ký thực phẩm. Kết quả cho thấy, mặc dù tâm trạng không thay đổi đối với những người theo chế độ ăn thịt và cá, nhưng tâm trạng của những người tham gia chế độ ăn chay đã cải thiện đáng kể chỉ sau hai tuần. Thức ăn tốt cho tâm trạng Chúng ta đều biết chế độ ăn chay giúp chúng ta phòng và chống lại bệnh tật, nghiên cứu còn cho thấy chế độ ăn chay cũng có thể giúp bạn bớt phiền não. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng đã so sánh 60 người ăn chay với 78 người ăn thịt và thấy rằng những người ăn chay ít có các cảm xúc tiêu cực hơn.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 6 6 phút đọc
Chia sẻ

Đăng ký bảng tin của chúng tôi

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.

Bạn cần hỏi gì?

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.
Liên hệ chúng tôi
Thực phẩm thuần chay có thể giúp chống trầm cảm
Viết bởi Ngọc Chi Lê - 6 phút đọc
Chia sẻ

Rau củ và trái cây có thể tăng cường sức khỏe theo nhiều cách

thuần chay làm bạn hạnh phúc.jpeg

Khi cho lời khuyên về chế độ ăn uống nên được coi là một phần của việc điều trị sức khỏe tâm lý – một nghiên cứu mới cho thấy ‘chế độ ăn Địa Trung Hải’ giàu trái cây, rau củ và các loại hạt có thể giúp tránh khỏi trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu từ trường đại học University College London đã nghiên cứu thói quen ăn uống của 32 908 người ở Pháp, Úc, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ và nhận thấy rằng các thói quen tương tự có mặt trên khắp thế giới.

Họ đã xem xét 41 công trình nghiên cứu được công bố trong tám năm qua.

Tầm quan trọng của chế độ ăn uống

Họ phát hiện ra rằng so với chế độ ăn uống phương Tây điển hình – chứa đầy thịt, thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa và đường – những người theo ‘chế độ ăn Địa Trung Hải’ cổ điển có khả năng bị trầm cảm thấp hơn khoảng 33%. “Ăn trái cây, rau củ, quả hạch và rượu vang ở một chừng mực nhất định giúp cho sức khỏe tốt hơn về mặt trao đổi chất – liên quan đến những nguyên nhân thường gây ra trầm cảm. Những thực phẩm này có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm”, họ viết trên tạp chí Tâm lý học phân tử (Molecular Psychiatry).

Trái cây và rau củ quả, đậu (các loại đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng) và các loại hạt đều có nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và polyphenol đậm đặc chống oxy hóa giúp làm giảm viêm nhiễm.

“Các bệnh viêm nhiễm mãn tính có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý vì các phân tử gây viêm di chuyển vào não, nó cũng có thể ảnh hưởng đến các phân tử – chất dẫn truyền thần kinh – cái mà chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng”, tiến sĩ Camille Lassale cho biết.

Tiến sĩ Tasnime Akbaraly, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi hỗ trợ các bác sĩ tư vấn về chế độ ăn uống cho bệnh nhân, đặc biệt đối với các bác sĩ chuyên khoa sức khỏe tâm lý.” Thức ăn cho tâm trạng

Một trong sáu người trưởng thành ở Anh đã từng trải qua trầm cảm và lo lắng.

Nếu các bác sĩ đa khoa bắt đầu đưa ra các lời khuyên về chế độ ăn uống để giảm nguy cơ trầm cảm thường xuyên hơn, điều này sẽ khuyến khích được nhiều bác sĩ khác tư vấn điều trị tương tự đối với bệnh nhân tim và ung thư. Để tìm hiểu thêm làm thế nào thức ăn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tâm lý, hãy truy cập tính năng Viva! Trên trang Mood Food.

Một nghiên cứu cho thấy càng ăn nhiều trái cây và rau củ, chúng ta càng ít bị trầm cảm. Có nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến trầm cảm và chế độ ăn uống có thể là một trong số đó.

Một nghiên cứu của Peru được thực hiện nhằm mục đích điều tra xem liệu ăn rau củ quả có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của chúng ta hay không và liệu giữa việc chúng ta ăn bao nhiêu rau củ và khả năng chúng ta có các triệu chứng trầm cảm có mối quan hệ nào không.

Kết quả từ hơn 25 000 người trên khắp cả nước cho thấy những người tiêu thụ nhiều trái cây và/hoặc rau củ quả có triệu chứng trầm cảm ít hơn đáng kể so với những người ăn ít những loại thực phẩm này. Khi được phân tích riêng biệt, mối liên hệ với trái cây mạnh hơn so với rau củ nhưng cả hai đều có tác động tích cực mạnh mẽ đến sức khỏe tâm lý. Những người ăn ít các thực phẩm này có nhiều khả năng gặp các triệu chứng trầm cảm hơn 80%.

Muốn cải thiện tâm trạng?

rau củ và hạt.jpeg

Một nhóm gồm 39 người ăn thịt đã được đưa vào các chế độ ăn khác nhau và những ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với tâm trạng của họ được ghi nhận lại.

Ba chế độ ăn mà họ đã thử nghiệm là: vegetarian (ăn chay), pescatarian (ăn cá nhưng không ăn thịt) và ăn thịt lẫn cá. Những người tham gia phải hoàn thành bảng câu hỏi về tâm trạng, mức độ căng thẳng và lo lắng của họ và họ phải giữ một cuốn nhật ký thực phẩm. Kết quả cho thấy, mặc dù tâm trạng không thay đổi đối với những người theo chế độ ăn thịt và cá, nhưng tâm trạng của những người tham gia chế độ ăn chay đã cải thiện đáng kể chỉ sau hai tuần. Thức ăn tốt cho tâm trạng Chúng ta đều biết chế độ ăn chay giúp chúng ta phòng và chống lại bệnh tật, nghiên cứu còn cho thấy chế độ ăn chay cũng có thể giúp bạn bớt phiền não. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng đã so sánh 60 người ăn chay với 78 người ăn thịt và thấy rằng những người ăn chay ít có các cảm xúc tiêu cực hơn.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 6 phút đọc
Chia sẻ

Đăng ký bảng tin của chúng tôi

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.

Bạn cần hỏi gì?

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.
Liên hệ chúng tôi