Siêu thực phẩm cho mẹ bầu và bỉm sữa
Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc
Chia sẻ

Những gì bạn ăn trong thời kỳ mang thai và cho con bú sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất, tâm trạng của bạn, cũng như sức khỏe của bé. Khi thuần chay, bạn cần đảm bảo các dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé khỏe mạnh, đặc biệt là hàm lượng protein và chất béo.

Ngoài rau củ, hoa quả tươi và ngũ cốc, bạn hãy chú ý thêm vào các thực phẩm giàu protein như tempeh, đậu phụ, các loại đậu, sữa chua, các loại hạt và quả hạch. Ngoài ra, các loại rau xanh đậm cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn và bé.

Sau đây là những loại thực phẩm đặc biệt có lợi khi bạn mang thai và cho con bú:

Các loại đậu

Đậu, đậu lăng, các loại đậu và cây họ đậu là nguồn cung cấp protein, chất xơ, canxi, sắt, thiamin, và niacin. Đó là một phần quan trọng của một chế độ ăn thuần chay. Bạn có thể dùng đậu tươi, hoặc đậu đông lạnh, đóng hộp sẵn. Tuy nhiên, lượng dinh dưỡng của đậu đóng hộp thấp hơn. Vì đậu đóng hộp thường chứa một lượng cao của natri, khi rửa sạch sẽ làm giảm đi đáng kể lượng natri.

Đậu nành cung cấp nhiều protein hơn bất kỳ đậu hoặc đậu đỗ khác, chiếm tỷ trọng lớn trong các thực phẩm chay chế biến sẵn. Đậu nành rất giàu nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm canxi và sắt. Sản phẩm đậu nành lên men như tempeh hoặc miso là đặc biệt có lợi vì chúng có chứa các vi khuẩn lành mạnh và enzyme hỗ trợ tiêu hóa, và các axit phytic được trung hoà bởi các quá trình nuôi cấy.

Các loại thực phẩm chế tạo từ đậu nành (ví dụ, các loại thịt giả, bột protein) thực hiện với protein đậu nành phân lập hoặc protein thực vật kết cấu, được tạo ra sử dụng một quá trình hóa học cao và thường có bột ngọt hay hương vị nhân tạo thêm.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng mặc dù đậu nành là một nguồn protein cao, nó không phải là nguồn duy nhất. Sự đa dạng rất quan trọng trong một chế độ ăn chay và bạn không nên chỉ dựa vào bất kỳ một thực phẩm dinh dưỡng nào

vegan.jpeg

Gia đình ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như gạo nâu, quinoa, kê, yến mạch cung cấp chất xơ, khoáng chất, vitamin B, và protein. Bạn nên mua các loại ngũ cốc ít được chế biến nhất. Nhiều hạt thương mại bị loại bỏ mầm và cám để tăng thời gian bảo quản và giảm thời gian chế biến.

Các loại rau xanh đậm và bắp cải

Rau cải Kale và các rau xanh lá xoăn (cải xoăn, rau xanh, cải xoong...) là đặc biệt quan trọng trong khi mang thai hoặc cho con bú vì nó cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin A và C, canxi và sắt.

Các rau lá xanh đậm cũng rất giàu chất phytochemical như carotein beta và lutein giúp bảo vệ chống lại nhiều dạng ung thư. Một số rau xanh như rau bina và củ cải Thụy Sĩ có nhiều chất axit oxalic, ức chế sự hấp thu nhiều canxi và sắt.

Khi nấu chín, việc này giúp trung hòa một số các axit oxalic. Các loại rau thuộc họ cải bắp (bông cải xanh, cải bruxen, cải bắp, vv) là nguồn đặc biệt của vitamin A, vitamin C và canxi.

Chúng cũng rất giàu chất phytochemical có tính chất chống ung thư. Các loại rau lá xanh đậm và các loại rau họ cải cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng giúp thúc đẩy một nguồn sữa dồi dào cho em bé của bạn.

Thực phẩm lên men tự nhiên

Thực phẩm được lên men tự nhiên chứa enzyme và vi khuẩn giúp tiêu hóa thức ăn và loại bỏ chất thải. Chúng cũng giúp xây dựng vi khuẩn thân thiện trong ruột, trong đó đặc biệt quan trọng sau khi uống thuốc kháng sinh.

Ăn nhiều thực phẩm lên men trong quá trình mang thai khi hệ thống tiêu hóa của bạn xử lý chậm chạp. Chúng có thể giúp ngăn ngừa táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác, và rất hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng nấm men.

Thực phẩm nuôi cấy và lên men tự nhiên bao gồm miso, dưa chua, rau lên men tự nhiên và dưa bắp cải, sữa chua, và Rejuvelac. Không bao giờ đun sôi các loại thực phẩm này ở nhiệt độ cao vì việc này sẽ phá hủy các vi khuẩn có lợi

Nấm men dinh dưỡng

Men dinh dưỡng là một nguồn đặc biệt cung cấp các vitamin phức tạp, chứa gần hết các vitamin nhóm B, cũng như có hàm lượng protein cao. Hãy tìm men dinh dưỡng giàu vitamin B12 như Red Star (R) chay Support Formula. Men dinh dưỡng có thể được thêm vào súp, nước sốt, các sản phẩm từ đậu, ngũ cốc, sinh tố, và các thực phẩm khác.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 5 phút đọc
Chia sẻ

Đăng ký bảng tin của chúng tôi

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.

Got a question?

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.
Contact Us
Siêu thực phẩm cho mẹ bầu và bỉm sữa
Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc
Chia sẻ

Những gì bạn ăn trong thời kỳ mang thai và cho con bú sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất, tâm trạng của bạn, cũng như sức khỏe của bé. Khi thuần chay, bạn cần đảm bảo các dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé khỏe mạnh, đặc biệt là hàm lượng protein và chất béo.

Ngoài rau củ, hoa quả tươi và ngũ cốc, bạn hãy chú ý thêm vào các thực phẩm giàu protein như tempeh, đậu phụ, các loại đậu, sữa chua, các loại hạt và quả hạch. Ngoài ra, các loại rau xanh đậm cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn và bé.

Sau đây là những loại thực phẩm đặc biệt có lợi khi bạn mang thai và cho con bú:

Các loại đậu

Đậu, đậu lăng, các loại đậu và cây họ đậu là nguồn cung cấp protein, chất xơ, canxi, sắt, thiamin, và niacin. Đó là một phần quan trọng của một chế độ ăn thuần chay. Bạn có thể dùng đậu tươi, hoặc đậu đông lạnh, đóng hộp sẵn. Tuy nhiên, lượng dinh dưỡng của đậu đóng hộp thấp hơn. Vì đậu đóng hộp thường chứa một lượng cao của natri, khi rửa sạch sẽ làm giảm đi đáng kể lượng natri.

Đậu nành cung cấp nhiều protein hơn bất kỳ đậu hoặc đậu đỗ khác, chiếm tỷ trọng lớn trong các thực phẩm chay chế biến sẵn. Đậu nành rất giàu nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm canxi và sắt. Sản phẩm đậu nành lên men như tempeh hoặc miso là đặc biệt có lợi vì chúng có chứa các vi khuẩn lành mạnh và enzyme hỗ trợ tiêu hóa, và các axit phytic được trung hoà bởi các quá trình nuôi cấy.

Các loại thực phẩm chế tạo từ đậu nành (ví dụ, các loại thịt giả, bột protein) thực hiện với protein đậu nành phân lập hoặc protein thực vật kết cấu, được tạo ra sử dụng một quá trình hóa học cao và thường có bột ngọt hay hương vị nhân tạo thêm.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng mặc dù đậu nành là một nguồn protein cao, nó không phải là nguồn duy nhất. Sự đa dạng rất quan trọng trong một chế độ ăn chay và bạn không nên chỉ dựa vào bất kỳ một thực phẩm dinh dưỡng nào

vegan.jpeg

Gia đình ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như gạo nâu, quinoa, kê, yến mạch cung cấp chất xơ, khoáng chất, vitamin B, và protein. Bạn nên mua các loại ngũ cốc ít được chế biến nhất. Nhiều hạt thương mại bị loại bỏ mầm và cám để tăng thời gian bảo quản và giảm thời gian chế biến.

Các loại rau xanh đậm và bắp cải

Rau cải Kale và các rau xanh lá xoăn (cải xoăn, rau xanh, cải xoong...) là đặc biệt quan trọng trong khi mang thai hoặc cho con bú vì nó cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin A và C, canxi và sắt.

Các rau lá xanh đậm cũng rất giàu chất phytochemical như carotein beta và lutein giúp bảo vệ chống lại nhiều dạng ung thư. Một số rau xanh như rau bina và củ cải Thụy Sĩ có nhiều chất axit oxalic, ức chế sự hấp thu nhiều canxi và sắt.

Khi nấu chín, việc này giúp trung hòa một số các axit oxalic. Các loại rau thuộc họ cải bắp (bông cải xanh, cải bruxen, cải bắp, vv) là nguồn đặc biệt của vitamin A, vitamin C và canxi.

Chúng cũng rất giàu chất phytochemical có tính chất chống ung thư. Các loại rau lá xanh đậm và các loại rau họ cải cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng giúp thúc đẩy một nguồn sữa dồi dào cho em bé của bạn.

Thực phẩm lên men tự nhiên

Thực phẩm được lên men tự nhiên chứa enzyme và vi khuẩn giúp tiêu hóa thức ăn và loại bỏ chất thải. Chúng cũng giúp xây dựng vi khuẩn thân thiện trong ruột, trong đó đặc biệt quan trọng sau khi uống thuốc kháng sinh.

Ăn nhiều thực phẩm lên men trong quá trình mang thai khi hệ thống tiêu hóa của bạn xử lý chậm chạp. Chúng có thể giúp ngăn ngừa táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác, và rất hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng nấm men.

Thực phẩm nuôi cấy và lên men tự nhiên bao gồm miso, dưa chua, rau lên men tự nhiên và dưa bắp cải, sữa chua, và Rejuvelac. Không bao giờ đun sôi các loại thực phẩm này ở nhiệt độ cao vì việc này sẽ phá hủy các vi khuẩn có lợi

Nấm men dinh dưỡng

Men dinh dưỡng là một nguồn đặc biệt cung cấp các vitamin phức tạp, chứa gần hết các vitamin nhóm B, cũng như có hàm lượng protein cao. Hãy tìm men dinh dưỡng giàu vitamin B12 như Red Star (R) chay Support Formula. Men dinh dưỡng có thể được thêm vào súp, nước sốt, các sản phẩm từ đậu, ngũ cốc, sinh tố, và các thực phẩm khác.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 5 phút đọc
Chia sẻ

Đăng ký bảng tin của chúng tôi

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.

Got a question?

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.
Contact Us