Giảm thịt và trứng sữa có thể làm tăng tuổi thọ của bạn lên đến 10 năm, theo nghiên cứu
Viết bởi Ngọc Chi Lê - 2 phút đọc
Chia sẻ

Nghiên cứu mới nhất đã cho thấy, việc từ bỏ thịt, sữa, những thực phẩm có đường, cũng như tăng cường ăn nhiều đậu hơn, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các loại hạt có thể làm tăng tuổi thọ của bạn hơn một thập kỷ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Medicine. Các nhà nghiên cứu đã xem xét tuổi thọ của người trưởng thành ở Mỹ và kết luận rằng việc đưa ra các lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh hơn sớm hơn trong cuộc sống có thể dẫn đến việc tăng tuổi thọ đáng kể.

Họ so sánh một chế độ ăn uống điển hình của phương Tây với một “chế độ ăn uống tối ưu” giàu ngũ cốc, đậu, trái cây, rau và các loại hạt. Họ phát hiện ra rằng khi ăn một chế độ ăn lành mạnh hơn ngay từ khi còn nhỏ có thể tăng thêm 10,7 năm tuổi thọ đối với phụ nữ và 13 năm tuổi thọ đối với nam giới.

Một chế độ ăn uống điển hình của phương Tây, được tiêu thụ bởi những người Mỹ bình thường, hầu như không chứa bất kỳ loại đậu nào (đậu Hà Lan, đậu và đậu lăng) và quá ít trái cây và rau quả. Đồng thời, chế độ ăn này cũng có quá nhiều thịt đỏ và đã qua chế biến, sữa, đồ uống có đường và ngũ cốc tinh chế.

Chế độ ăn uống và tuổi thọ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hiệu quả lớn nhất sẽ được tạo ra khi ăn nhiều đậu hơn, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt, cũng như ít thịt đỏ và thịt đã qua chế biến. Nhưng chỉ riêng việc ăn nhiều đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt đã có thể tăng thêm hơn hai năm tuổi thọ cho cả nam và nữ.

Đối với những người lớn tuổi, mức tăng tuổi thọ sẽ nhỏ hơn nhưng vẫn đáng kể, nghiên cứu lưu ý. Ví dụ, những người ở độ tuổi sáu mươi có thể tăng thêm 8,4 năm tuổi thọ nếu họ ngừng ăn thịt đỏ và thịt đã qua chế biến thành các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn.

Ngoài ra, những người ở độ tuổi 80 vẫn có thể tăng được 3,4 năm.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Hiểu được tiềm năng sức khỏe tương đối của các nhóm thực phẩm khác nhau có thể cho phép mọi người tạo ra những lợi ích sức khỏe khả thi và đáng kể.”

Thức ăn là nền tảng cho sức khỏe. Nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu, được công bố trên tạp chí The Lancet, cho thấy chế độ ăn uống nghèo nàn ước tính gây ra 11 triệu ca tử vong mỗi năm - tức là 1/5 trường hợp tử vong ở người trưởng thành.

Tìm hiểu thêm về những công thức lành mạnh tại đây

Nguồn: Plantbasednews

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 2 2 phút đọc
Chia sẻ

Đăng ký bảng tin của chúng tôi

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.

Got a question?

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.
Contact Us
Giảm thịt và trứng sữa có thể làm tăng tuổi thọ của bạn lên đến 10 năm, theo nghiên cứu
Viết bởi Ngọc Chi Lê - 2 phút đọc
Chia sẻ

Nghiên cứu mới nhất đã cho thấy, việc từ bỏ thịt, sữa, những thực phẩm có đường, cũng như tăng cường ăn nhiều đậu hơn, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các loại hạt có thể làm tăng tuổi thọ của bạn hơn một thập kỷ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Medicine. Các nhà nghiên cứu đã xem xét tuổi thọ của người trưởng thành ở Mỹ và kết luận rằng việc đưa ra các lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh hơn sớm hơn trong cuộc sống có thể dẫn đến việc tăng tuổi thọ đáng kể.

Họ so sánh một chế độ ăn uống điển hình của phương Tây với một “chế độ ăn uống tối ưu” giàu ngũ cốc, đậu, trái cây, rau và các loại hạt. Họ phát hiện ra rằng khi ăn một chế độ ăn lành mạnh hơn ngay từ khi còn nhỏ có thể tăng thêm 10,7 năm tuổi thọ đối với phụ nữ và 13 năm tuổi thọ đối với nam giới.

Một chế độ ăn uống điển hình của phương Tây, được tiêu thụ bởi những người Mỹ bình thường, hầu như không chứa bất kỳ loại đậu nào (đậu Hà Lan, đậu và đậu lăng) và quá ít trái cây và rau quả. Đồng thời, chế độ ăn này cũng có quá nhiều thịt đỏ và đã qua chế biến, sữa, đồ uống có đường và ngũ cốc tinh chế.

Chế độ ăn uống và tuổi thọ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hiệu quả lớn nhất sẽ được tạo ra khi ăn nhiều đậu hơn, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt, cũng như ít thịt đỏ và thịt đã qua chế biến. Nhưng chỉ riêng việc ăn nhiều đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt đã có thể tăng thêm hơn hai năm tuổi thọ cho cả nam và nữ.

Đối với những người lớn tuổi, mức tăng tuổi thọ sẽ nhỏ hơn nhưng vẫn đáng kể, nghiên cứu lưu ý. Ví dụ, những người ở độ tuổi sáu mươi có thể tăng thêm 8,4 năm tuổi thọ nếu họ ngừng ăn thịt đỏ và thịt đã qua chế biến thành các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn.

Ngoài ra, những người ở độ tuổi 80 vẫn có thể tăng được 3,4 năm.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Hiểu được tiềm năng sức khỏe tương đối của các nhóm thực phẩm khác nhau có thể cho phép mọi người tạo ra những lợi ích sức khỏe khả thi và đáng kể.”

Thức ăn là nền tảng cho sức khỏe. Nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu, được công bố trên tạp chí The Lancet, cho thấy chế độ ăn uống nghèo nàn ước tính gây ra 11 triệu ca tử vong mỗi năm - tức là 1/5 trường hợp tử vong ở người trưởng thành.

Tìm hiểu thêm về những công thức lành mạnh tại đây

Nguồn: Plantbasednews

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 2 phút đọc
Chia sẻ

Đăng ký bảng tin của chúng tôi

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.

Got a question?

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.
Contact Us